Sửa lỗi màn hình đen khi khởi động Macbook Pro

macbook-computer-hd-wallpaper-1920x1080-10095

Đây là trường hợp tôi gặp phải, triệu chứng là khi khởi động máy Mac là: điện vào màn hình, nghe thấy tiếng máy vẫn đang hoạt động, logo quả tảo vẫn sáng, nhưng màn hình thì đen mờ, không hiển thị. Ban đầu tôi khá lúng túng với trường hợp này, tìm kiếm thông tin thì đa phần cho rằng hỏng card màn hình và luôn kèm theo chú thích “đến sửa ở địa điểm A, B, uy tín an toàn …”. Tìm hiểu trên các trang web tiếng anh, tôi tìm thấy 3, 4 giải pháp. Trong đó có giải pháp reset lại PRAM (NVRAM) là hoạt động trong trường hợp của tôi. Đọc comment thì đa phần mọi người cũng sửa được lỗi màn hình đen khi khởi động với giải pháp này.

Giải pháp như sau:

Bước 1: Tắt máy bằng cách giữ phím Power vài giây.
Bước 2: Giữ tổ hợp phím (Option + Command (⌘) + P + R) khi chưa khởi động máy.
Bước 3: Vẫn giữ tổ hợp phím trên và nhấn thêm phím khởi động Power.
Bước 4: Tiếp tục giữ tổ hợp phím cho tới khi nghe tiếng “poong” của máy khởi động lại, lúc này PRAM đã được reset.
Bước 5: Khởi động máy như bình thường, nếu màn hình trở lại bình thường, nghĩa là bạn may mắn.🙂

Các lỗi liên quan tới PRAM (NVRAM) trong Mac:

Tôi sẽ giải thích thêm một chút tại sao lỗi đen màn hình khởi động liên quan tới PRAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên hoặc trong các máy Mac hiện đại được gọi là NVRAM). NVRAM chứa một số thông tin về cấu hình trong máy Mac như thời gian, màn hình, âm lượng, chuột và một số cài đặt điều khiển khác. Nó được hỗ trợ bởi một nguồn năng lượng riêng là một cục pin nhỏ trong main. Do đó thông tin này không bị mất đi ngay cả khi bạn bật tắt máy. Do vậy nếu gặp các vấn đề như:
– Âm lượng không chỉnh to nhỏ được.
– Độ phân giải màn hình không thay đổi được, hoặc gặp vấn đề.
– Lỗi kì lạ khi sử dụng chuột.
– Bàn phím không hoạt động đúng.
– Bật được máy nhưng màn hình không hiển thị (trong trường hợp lỗi của tôi).
– Thời gian, ngày tháng bị sai, hoặc không chính xác.
– Thời gian tắt máy lâu.
Với các lỗi trên bạn nên khởi động lại PRAM như cách tôi nói ở phần trên.

Ngoài ra máy Mac cũng có thể có lỗi phát sinh tới bộ điều khiển quản lý hệ thống (SMC), đây là con chip liên quan tới các hệ thống phần cứng của máy như một số thiết bị ngoại vi, đèn LED, quạt, nút nguồn, hoặc liên quan tới nguồn điện. Vì vậy những vấn đề liên quan tới những thứ trên, bạn cũng nên khởi động lại SMC theo hướng dẫn của Apple [1]. Nhưng có vẻ SMC ít gặp vấn đề hơn là PRAM. Dù sao bất kì lỗi kì lạ nào liên quan tới Mac, bạn hãy khởi động lại SMC và PRAM xem lỗi có được khắc phục không. Nếu không hãy tính tới phương án khác.

Hi vọng những cách này có thể giúp được các bạn, vì ở các quán sửa laptop nhà mình, đôi khi lỗi chỉ cần vài phím tắt là khắc phục được. Nhưng họ sẽ không nói cho mình, thay vào đó họ sẽ nói hỏng phần cứng này nọ. Bạn sẽ mất rất nhiều tiền để thay các phần cứng này nhất là dòng máy cao cấp. Nếu không muốn vậy, bạn hãy thử vài cách và biết đâu bạn may mắn.

[1] https://support.apple.com/en-us/HT201295 (khởi động lại SMC)
[2] https://support.apple.com/en-us/HT204063 (khởi động lại PRAM)

33 comments

  1. Cám ơn bạn. Mình bị trường hợp này và đã thành công khi khởi động lại máy theo hướng dẫn của bạn.

  2. Máy Mac của mình lúc khởi động nó vẫn nghe máy chạy nhưng trái táo ko sáng và màn hình vẫn đen thui . Mình đã thử nhưng nó vẫn vậy. Cứu mình với

    • Rất tiếc mình không biết cách khắc phục trong trường hợp của bạn. Về nguyên tắc thì tất cả các máy tính khi bị màn hình đen là do hai nguyên nhân chính, RAM hoặc hỏng cáp. Về RAM thì bạn có thể khởi động lại RAM theo cách trên. Nếu cách trên không hoạt động, rất có thể là do cáp.

      • Máy mình bấm như vậy xong nó vẫn chay rột rột.. Mình giữ nguyên option + command+ P +R nhưng đợi mai 2-3 phút mà nó ko len. Vẫn chạy rột rột

  3. Bạn chú ý là bạn giữ bốn phím option + command+ P +R khi máy đang tắt. Sau đó vẫn giữ nguyên 4 phím đó và bấm thêm phím power bật máy lên nữa (4 phím vẫn tiếp tục được giữ khi máy bật, sau đó máy sẽ tự động reset lại cho bạn).

    • Rất tiếc trường hợp của bạn mình cũng không biết cách nào. Nói chung máy Macbook khi sử dụng Skype hoặc xem phim online thường rất nóng, thậm chí nhiệt độ lên tới gần 90 độ là bình thường. Để tránh máy bị nóng, thì những phần mềm nào thay thế được bằng phần mềm từ kho ứng dụng của Mac thì bạn dùng.

  4. cảm ơn anh, em cũng bị tình trạng như vậy, đã thử theo cách của anh và thành công. Nhưng máy bị như vậy có làm sao và ảnh hưởng đến sau này k ạ? có cần đưa máy ra bảo hành hay sửa chữa gì k ạ? em không biết về máy tính lắm. em đang dùng mac air 2014.

    • Bạn yên tâm là việc này không ảnh hưởng gì. Nó chỉ đơn thuần là bạn khởi động lại RAM giống việc bạn tháo RAM ra và lắp lại trên máy tính bàn, chứ không phải do RAM bị lỗi.

  5. Anh Tuấn Hung cho em hỏi với:
    E được em gái cho con máy MacBook air 2014. Chắc do máy để lâu quá nên pin ko hoạt động, phải cắm sạc mới khởi động được. Nhưng khởi động chỉ sáng trắng màn hình, logo cùng với âm thanh có âm thanh teooooo… rồi màn hình tắt, logo cũng tắt luôn! Máy vẫn chạy được khoảng 1 phút đến 3 phút thì tắt hẳn! Trong thời gian máy chạy thỉnh thoảng màn hình lại nháy sáng lên xong tắt luôn! Cũng không có đèn tín hiệu nào sáng cả.
    E chưa dùng MBA bao giơ nên ko biết. Xin các bác cho em hỏi máy em bị làm sao a?

  6. E được em gái cho con máy MacBook air 2014. Chắc do máy để lâu quá nên pin ko hoạt động, phải cắm sạc mới khởi động được. Nhưng khởi động chỉ sáng trắng màn hình, logo cùng với âm thanh có âm thanh teooooo… rồi màn hình tắt, logo cũng tắt luôn! Máy vẫn chạy được khoảng 1 phút đến 3 phút thì tắt hẳn! Trong thời gian máy chạy thỉnh thoảng màn hình lại nháy sáng lên xong tắt luôn! Cũng không có đèn tín hiệu nào sáng cả.
    E chưa dùng MBA bao giơ nên ko biết. Xin các bác cho em hỏi máy em bị làm sao a?

  7. Help … Help . Chào bạn bạn có thể giúp mình với . Con Macbook air 2014 của mình đang gập trường hợp không lên màn hình và logo táo , trước đó mình đang làm việc và mình di chuyển chỗ khác và có ấn vào phím nào đó phía bên tay phải bàn phím và di chuyển ra chỗ khác thì màn hình tối đen thui . và mình cũng đã sử dụng tổ hợp phím Option+Command+R+P+nguồn và tổ hợp Contronl+option+SHift+nguồn mà vẫn không được và mình có lấy đèn soi vào màn hinh thì vẫn nhìn thấy giao diên khóa màn hình . MÌnh rất mong ban giúp mình . Xin cảm ơn bạn rất nhiều

  8. Cảm ơn anh nhiều lắm, anh đã cứu cuộc đời em :)) đang lúc nước sôi lửa bỏng mà mang ra hãng sửa mất cả tháng chắc em chết

  9. Em đã làm theo,màn hình đã lên nhưng nó bị đứng ngay chỗ màn hình trắng có trái táo ạ.Anh chỉ em sửa được ko ạ?

  10. Anh ơi,em đã làm nhưng nó chỉ hiện lên màn hình trắng với quả táo,mình phải làm sao anh?

  11. Anh ơi,em đã làm theo nhưng nó chỉ hiện len màn hình trắng với quả táo thôi,mình phải làm sao ạ?

  12. Anh ơi,máy mac của e bật lên thì bàn phím có sáng nhưng màng hình thì tối thui à. như vậy mình phải làm sao ạ?

  13. Anh ơi, máy Mac mid 2012 của em tình trạng là bị như thế này. Hồi đầu có chơi Liên minh huyền thoại không sao hết. Chơi được tầm một tháng thì đang lúc chơi máy bị sập nguồn và tự khởi động lại nhưng vạch dưới avata chạy được 2/3 thì đứng. Tắt nguồn bằng cách giữ power xong bật lại thì lại như bình thường nhưng từ lúc đó không chơi lmht đc nữa, nếu chơi cứ 5p là bị sập nguồn. Giờ đây sập nguồn hẳn luôn. Mà lúc bật nghe rột rột xong k lên gì hết.quạt vẫn quay bên trong. Cắm sạc thì hiện đèn xanh mờ.anh giúp em xác định nguyen nhân với ạ. Cảm ơn anh nhiều

  14. Anh ơi, giúp em xác định nguyên nhân máy Mac em cứ khi chơi game lmht khi vào game và chỉ khi vào game 5p thì bị sập nguồn khởi động lại nhưng bị đứng một lúc. Máy lên rồi thì mọi chuyện ổn em chơi tiếp thì lại bị sập. Lúc em bật lại thì kêu rột rột rồi lên trái táo xong đen màn hình. Quạt máy vẫn chạy, máy vẫn nóng một chút nhưng bàn phím k có tín hiệu và cắm sạc thì đèn chỉ hiện một màu xanh rất mờ. Máy em khi sập còn tận 87% giờ khỏi lên luôn

Leave a Reply

