Ôn thi đại học hiệu quả

Khi chia sẻ “kinh nghiệm” về một cái gì đó thường sẽ có hai luồng ý kiến: thứ nhất tác giả đang ba hoa và thứ hai chả quan tâm tới tác giả mà chỉ quan tâm tới nội dung. Tôi hi vọng các bạn sẽ theo luồng suy nghĩ thứ hai, vì ở đây tôi muốn chia sẻ với các bạn, những bạn học sinh cuối cấp ba đang lo lắng cho kì thi đại học sắp tới.

Mùa hoa sữa tàn và mùa hoa phượng chuẩn bị đến cũng là lúc các bạn bắt đầu một mùa ôn thi đại học. Chính xác thì cách đây nhiều năm thời gian này tôi cũng thực sự bắt đầu ôn tập và đạt á khoa (29,5/30) trong kỳ thi tuyển sinh đại học. Trong bài viết này tôi muốn chia sẻ một số vài kinh nghiệm bản thân, hi vọng sẽ phù hợp với một số bạn đang tìm kiếm cách học hiệu quả.

Thời gian biểu:

Đây là một yếu tố rất quan trọng, vì bạn thi đại học với tối thiểu là 3 môn. Do đó bạn phải cân bằng để đạt được điểm tốt ở cả 3 môn. Khác với ôn thi học sinh giỏi, các bạn chỉ cần tập trung vào 1 môn duy nhất, nên về sau khi ôn thi đại học các bạn ấy đã không có một thời gian biểu hợp lý dẫn đến kết quả 2 môn còn lại không cao.

Có hai cách để bạn có một thời gian biểu hợp lý, đó là phân chia theo thời gian (vd: 3h/1 ngày dành cho toán, 4h/1 ngày dành cho hoá …) hoặc phân chia theo bài (vd: toán học một chuyên đề với 5 bài/1 ngày, còn lý học chuyên đề với 4 bài/1 ngày). Theo kinh nghiệm của tôi thì ban đầu quan trọng nhất là bạn phải biết mình yếu môn nào và giỏi môn nào để phân bổ thời gian cho hợp lý. Trong trường hợp bạn rất giỏi toán và kém lý, thì không nên chỉ học lý rất nhiều và học toán ít. Như vậy bạn sẽ nhanh chán bởi phải học môn mà mình không giỏi sẽ rất nhanh chán. Đây là tâm lý nóng vội, sẽ khiến bạn nhanh chóng bỏ cuộc. Vậy làm thế nào? Các bạn cần chế độ tăng dần, ví dụ ban đầu 3h học toán và 3h học lý. Sau khi bạn cảm giác môn lý tốt lên rồi, bạn sẽ giảm dần thời gian học toán xuống và tăng dần thời gian học lý nên cho tới khi hai môn kiến thức như nhau. Cách này sẽ khiến bạn có động lực hơn, vì môn lý chỉ tăng dần lên và bạn thấy nó rất dễ dàng, trong khi môn toán vẫn giữ nhịp cho bạn thích thú. Sau khi hai môn bạn cảm giác đều đều nhau rồi, lúc này lại quay lại thời gian biểu với thời gian học hai môn là như nhau, để tăng đều kiến thức ở cả hai môn.

Kết luận: Bạn cần thời gian biểu linh hoạt và dài hơi để cân bằng kiến thức ở các môn.

Học nhóm:

Hoc nhóm là rất tốt, việc cố gắng giải thích cho bạn mình hiểu sẽ có tác dụng làm cho chính bạn hiểu rõ vấn đề hơn. Nên chọn bạn thân và cùng chí hướng để học nhóm. Việc học nhóm về cơ bản không nhằm đến mục đích kiến thức, mà là nhằm đến tâm lý của bạn, mà theo tôi nó cũng quan trong không kém kiến thức. Khi học nhóm bạn sẽ cảm thấy có một giấc mơ chung với mọi người, sẽ làm bạn cảm thấy tự tin thực hiện giấc mơ hơn, đó là nơi mà bạn không đơn độc. Một nhóm tốt là nhóm mà các thành viên quan tâm nhau, giám sát nhau và giúp nhau tiến bộ, mạnh dạn không xấu hổ, thấy bạn giỏi hơn mình là phải bám càng nhờ giúp đỡ ngay. Nhóm tôi khi đó gồm hai bạn rất thân với tôi và mọi người đều trên 28 điểm.

Kết luận: Hãy chọn bạn mà chơi, tìm kiếm những người cùng chung mục tiêu và giúp đỡ nhau trong quá trình học.

Đối thủ:

Bên cạnh các chiến hữu cùng học trong nhóm, thì bạn cần phải có đối thủ. Điều này không xấu, vì đối thủ ở đây là người bạn phải vượt qua. Bạn nên chủ động tìm một đối thủ trong lớp, và chủ động tiến tới thách đấu với họ, đương nhiên bạn sẽ thua ngay ở hiệp một. Nhưng đó lại là điều tốt vì sẽ làm cho bạn phải về nhà học tiếp để mai lên lớp chiến đấu tiếp. Tôi nhớ hồi đó đến lớp hỏi đối thủ là ông thức đến mấy giờ, hắn nói là 11h. Tôi không nói gì, nhưng thấy mắt nó đỏ quầng lên, đoán ngay là nó phải thức đến 12h, nên tối hôm đó tôi cũng cố gắng thức đến 12h. Hôm sau thằng bạn hỏi mày thức đến mấy giờ, phải nói dối ngay là 10h30 thôi. Đó là hành động xấu, nhưng để vượt lên thì phải cần chút bất chấp.

Kết luận: Nếu có thể hãy tìm người giỏi hơn trong lớp để làm đối thủ, họ sẽ là những mốc mà bạn phải vượt qua nếu muốn thành công.

Học thêm:

Đa số mọi người đặt nặng vấn đề học thêm, nhất là các bậc phụ huynh. Tôi không đánh giá về vấn đề này, nhưng trong trường hợp của tôi, thì chỉ đi học thêm một tuần 1 buổi/1 muôn ở trường thôi. Tôi thấy lớp học thêm rất đông, gần trăm người, nên chả học được mấy, được cái vui. Nên đi học cho phấn khởi và hoà nhập. Có hai trọng tâm bạn cần thu được khi học thêm, đó là các thầy thường có kinh nghiệm nên cách học và trình tự học khá chuẩn. Bạn ghi chú lại để về ôn tập theo trình tự đó. Thứ hai là tối hôm trước ghi lại hết những thứ thắc mắc để hôm đi học thêm lên hỏi. Cái đó gọi là tương tác để bù đắp lại việc tự học (tự học vẫn là quan trong nhất).

Kết luận: Tránh học thêm quá nhiều, vì sẽ lấy mất thời gian của bạn khá nhiều. Ví dụ bạn đi học thêm vào buổi sáng thường sẽ chỉ học 2 tiếng trong lớp, còn lại là thời gian tới chỗ học, thời gian đi về, nói chuyện với bạn bè … Nhưng nếu buổi sáng đó học ở nhà thì bạn có thể học tới 4 tiếng. Chủ động hỏi thầy cô giáo dạy thêm về những vấn đề khó mà bạn gặp phải khi tự học. Nhớ rằng các bạn đang mất tiền để học, nên hãy thu về nhiều nhất có thể.

Ngoài ra còn rất nhiều kinh nghiệm khác như kinh nghiệm từ các tiền bối, kinh nghiệm chọn trường, gia đình … Hãy luôn đặt mục tiêu “Hoa trạng nguyên”, chúc các bạn thành công và may mắn trong kì thi vào tháng 7.

Euphorbia Pulcherrima by ZakarumNemoN
Euphorbia Pulcherrima by ZakarumNemoN

Leave a Reply

