Bài hát của mưa

Hạt mưa (nguồn: http://globe-views.com/).
Hạt mưa (nguồn: http://globe-views.com/).

Tôi đang ngồi ở góc nhỏ nhâm nhi một cốc trà mạn đặc với những điếu thuốc vina lốm đốm vàng, cũng là quán trà vỉa hè sát bên sườn phòng nghiên cứu của chúng tôi. Năm năm qua căn phòng nhỏ bé đó đã thêu nên bao câu chuyện, từ tình anh em, tình bạn học, tình thầy trò. Đang miên man thì có gì đó đánh lạc hướng suy nghĩ của tôi, đó là tiếng mưa rơi lộp độp ở trên mái che. Tôi đặc biệt thích tiếng mưa rơi từ những chiếc lá rơi xuống, nó không ào ào như mưa từ trên trời rơi xuống, mà từ sự nặng nề của chiếc lá mỏng manh không giữ nổi những giọt nước từ đêm qua. Xung quanh là mấy người xa lạ, lớt phớt mưa như làm bước chân mọi người vội vã đi, nhưng suy nghĩ của tôi vẫn mắc kẹt ở đây với cảnh vật điêu tàn hơn xưa. Những khe thoát nước rút xuống chỉ còn bùn đen, như tâm hồn khi tình yêu đã tan biến.

Cơn gió lạnh buốt thổi qua, tôi lại hít mạnh điếu thuốc và hơi co chiếc áo vest dạ lại. Mưa rất buồn, như một điệp khúc dai dẳng trong mấy tháng mùa xuân. Mùa xuân mà tôi đã từng yêu, nhưng bây giờ tôi không còn làm người gác hải đăng, em cũng thôi làm người mang lửa. Làm sao có thể níu được tay nhau cho thuyền ngoài khơi tránh lạc dòng.

Điếu thuốc cũng vừa kịp tàn, có lẽ là lúc đứng dậy đi ăn trưa để chuẩn bị cho một ngày làm việc tiếp.

PS: Đừng ai đó kết luận vội vã tiếng “tạch tạch” đó là do nguyên nhân gì nhé vì có thể chúng ta chưa thực sự hiểu. Nó thực sự chỉ để nghe chứ không phải dễ hiểu. Nếu ai đó hứng thú muốn tìm hiểu tiếng tạch tạch của hạt mưa, các bạn có thể tham khảo các nguyên cứu của giáo sư Kripa Varanasi (MIT) http://varanasi.mit.edu/.

Leave a Reply

